Home » » Mảnh giấy

Mảnh giấy

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016 | 02:50


Cuộc sống phổ biến khi chỉ đơn thuần là khiến cho các điều mình muốn sống cuộc sống tự do thoải mái. tuy nhiên đến một ngày tất cả cũng nên thay đổi. Bạn không thể tự do tự tại mãi như thế. Con người mà, sóng gió từ thế giới và từ đa số nguồn làm cho chúng mình thay đổi. nhiều lúc thậm chí thay đổi đấy làm cho chúng ta vô tâm. Cuộc sống là vậy luôn có các biến cố thăng trầm của cuộc sống. hẵng mạnh mẽ lên đừng để ai khác chứng kiến bạn yếu đuổi hay gục ngã. Sống hồn nhiên lạc quan và yêu đời. đó mới chính là cuộc sống của chúng mình.

>> Xem thêm: truyện ngắn

Tôi đi khiến cho về trong một tâm trạng siêu vui vẻ. Tháng lương thứ nhất ấy. Tháng lương đầu tiên trong đời, tháng lương thứ 1 sau hạnh phúc được làm cho vợ anh, được làm mẹ của bé Thanh Tùng. Rồi những ngày dài ở nhà trông con, thu vén nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn đón anh đi khiến về. Anh ôm cả hai mẹ con, hôn tôi rồi mới bế con, nhấc bổng nó lên quá đầu, rúc mặt vào quả ớt tí xíu của nó. Tôi sung sướng ngất ngây trong hạnh phúc khiến cho mẹ, làm vợ như thế... nhưng tôi vẫn thèm được ra khỏi nhà, rồi được về nhà như thế này, với tư thế của người đi khiến về, với các đồng lương trong sắc, dù ít thôi cũng được, miễn là do mình kiếm để góp vào loại ngân sách bé nhỏ của vợ chồng tôi, mà từ bao giờ tới hiện tại, chỉ có mình anh bỏ vào. nhưng sở hữu tháng lương đầu tiên này thì... tôi mang quyền kiêu hãnh một tí chứ. Nó đang nằm im trong mẫu ví sắc của tôi mà sao tôi vẫn như nhìn thấy nó cực kỳ rõ kia chứ. Trước đây một giờ, chưa bao giờ tôi nhìn thấy nó, được cầm nó trên tay. Nó mỏng tang như không hiện hữu trên tay, mà sao tôi vẫn cảm nhận được đa số sức nặng của nó. Vì tôi biết, nó to hơn cả tháng lương vất vả của anh trong lúc tôi chỉ đi khiến với 8 buổi. Ðến trước gương, tôi cởi áo, váy ngắn, tự ngắm mình, mà thoáng nóng đỏ lên.
Nhẹ nhõm, khoan khoái từ nhà tắm bước ra, tôi đảo qua cái gương đứng một lần nữa. Mặc bộ đồ trong nhà trông chả ra khiến sao cả. tuy nhiên thôi chuẩn bị bữa tối cho nhanh còn sang hàng xóm đón con.
Học trò của tôi là 1 người nước ngoại trừ đứng tuổi đã biết tiếng Việt ít phổ biến giờ thích học nâng cao. Tôi dạy ông tiếng Việt qua tiếng Anh tuy nhiên ngược lại, ông lại bổ túc tiếng Anh cho tôi qua giao tiếp bằng cả hai trang bị tiếng, do đó ông tiến bộ vô cùng nhanh.
Ai cũng hiểu người nước không tính phát âm tiếng Việt thường lơ lớ, vì thế tôi kiên nhẫn dạy ông phát âm thật chuẩn, dù mang mất bao nhiêu thì giờ đi nữa. Ông chăm chú nhìn miệng tôi đọc loại, rồi cố sức cong cái miệng, uốn loại lưỡi khiến cho sao cho âm phát ra được tôi gật gật đầu chấp nhận mới thôi. Trông 1 người to tập nhắc như trẻ con, lắm tự nhiên nhịn được cười.
- Cô giáo cười tôi à?
- không cười ông đâu, cười dòng miệng ông tập nói thôi.
- Còn loại miệng cô giáo kể, sao đẹp thế!
- có gì mà đẹp, bình thường thôi!
- Ðẹp lắm mà. Bên nước tôi, một dòng miệng đẹp như thế này buộc phải bảo hiểm cả triệu đôla đó.
- Sao buồn cười thế. Thôi hôm nay ta giới hạn ở đây nhé.
- tất nhiên là ngừng hiện nay cũng được. tuy nhiên theo hợp đồng thì còn những mười tám phút cơ đấy. Cô giáo không nên nghĩ là tôi tính toán chi li. Chẳng qua là tôi cứ muốn ngồi bên cô giáo thế này càng lâu càng rẻ thôi.
Giữa một buổi học, ông bỗng hỏi tôi:
- Ðố cô giáo, trong tiếng Việt sở hữu hai con chữ nào kỳ diệu nhất?
Tôi ngẩn người một khi, cố vắt óc ra tuy nhiên cũng không thể nào chọn được một lý lẽ cho câu hỏi đấy. Hai mươi bốn chữ dòng, chữ nào chả quan trọng, chả kỳ diệu. khiến sao thiếu được 1 chữ. Như thế sở hữu khác nào hỏi, trong tám nốt nhạc, nốt nào kỳ diệu nhất?
- Thế giả dụ điều tôi gần đề cập ra đây làm cô giáo cần chịu thì sao?
- Thì tôi... cho ông rẻ nghiệp ngay!
- đó chết . Tôi muốn cô giáo dạy càng lâu càng rẻ kia mà. Thôi được, nếu cô giáo chịu thì tôi chỉ xin một điều nhỏ xíu thôi. Cô giáo cứ bằng lòng đi.
- Thì ông cứ kể đi nào!
- Thế là giao kèo rồi nhé!
lúc bấy giờ tôi chẳng phải nhận ra điều này; ông tập nói thì với vẻ khó khăn. Và nói thì chậm chạp. nhưng ý tứ và từ ngữ thì... đấy, chính xác ko khác gì một người Việt Nam mang học vấn cao. Tôi cũng không nhận ra mẫu lối suy nghĩ chắc chắn, nhưng với chiếc gì đấy cực kỳ sòng phẳng và bao giờ cũng với vẻ chắc lép. Tôi nhìn ông chờ đợi. Ông chậm rãi:
Hai con chữ kỳ diệu nhất là M và E. Tôi đã suy nghĩ phần lớn về nó. Ðêm qua, tôi đã tra từ điển suốt 2 tiếng đồng hồ và bỗng nhiên tôi nhận ra sự kỳ diệu của nó. Này nhé, ghép lại mà không dấu, thì đấy là trang bị quả với vị chua, 1 đồ vật rau mọc dưới ruộng nước cũng có vị chua chua, đúng ko nào cô giáo? Thay bằng dấu huyền, là 1 thứ thức ăn (theo phương pháp gọi của người Nam Bộ), lại cũng là một trang bị đỡ trên mái nhà để lợp ngói hay lá lên. giả dụ là dấu hỏi, thì đấy là một đồ vật gia vị đặc biệt do vi khuẩn lên men, là hậu quả của một hiện tượng va chạm đổ vỡ. Dấu sắc là 1 vẻ bề ngoài có nghĩa xấu, hoặc sử dụng ghép sở hữu 1 từ khác chỉ sức mạnh về tinh thần, về tính cách. Hay nhất là lúc nó có dấu nặng. Ðó là người có nặng đẻ đau ra ta mà ta nên có ơn suốt đời. Ðiều kỳ diệu nhất là khi đảo lại thì ấy là bí quyết 1 người đàn ông gọi 1 người Con gái mà ta yêu. Ông nhìn tôi chăm chắm. Ðôi mắt xanh nồng nàn, âu yếm ve vuốt.
Ðúng thế không nào? Vẫn hai con chữ ấy, chỉ bắt buộc thay đổi vị trí thôi mà một bên là người Con gái cho ta sự sống, còn 1 bên là người Con gái cho sức sống. ko với sự sống thì không mang sức sống. không với sức sống thì sự sống cũng không mang ý nghĩa gì! nên thế ko nào cô giáo?
Tôi ngạc nhiên trước điều giản dị mà quả thật, rất kỳ diệu này. Nó lại được kể ra từ một dòng miệng cương nghị dưới một hàng ria mép rất đàn ông của một đôi mắt xanh kỳ lạ.
khi đó, tôi hoàn toàn ko nhận ra rằng cần là 1 người biết khá sâu sắc tiếng Việt mới mang thể có được nhận xét như thế, một sự lý giải như thế. Tôi cứ nghe ông kể, cứ nhìn vào đôi mắt long lanh biếc xanh của ông, mỗi khi càng long lanh hơn. Ðôi mắt đấy cũng chăm chắm nhìn vào mắt tôi. Và khi dừng nói, ông đưa cả hai tay qua cái bàn hẹp, miệng vừa hỏi "Ðúng không nào?", hai tay vừa giữ chặt lấy hai bên đầu tôi, vừa vươn người sang, nghiêng đầu hôn tôi. Tôi vội giao hai tay gỡ tay ông ra, tuy nhiên không được. Tôi với giẫy ra khỏi cái miệng ông cứ gắn chặt lấy miệng tôi, nhưng không lại!
Cảm thấy không hề có anh, đêm ấy tôi chủ động gợi ý, tuy nhiên anh ko hưởng ứng. Công việc vắt kiệt sức anh sau ngày khiến cho việc ở cơ quan mà vẫn phải đem về nhà khiến cho mới xong. Anh mải mê với công việc, ko mảy may nhận ra rằng, thỉnh thoảng tôi lại nhìn trộm anh, lại giao tay lên môi, lên má. Ngay cả lúc soi gương tôi vẫn như nhìn thấy dấu vết tội lỗi trên mặt.
Buổi học sau ấy, ông đưa ra 1 tờ báo, chỉ vào chỗ dưới tên báo, có ghi mẫu chữ: cơ quan của trung ương... (tên một cơ quan chủ quản) và hỏi như thế với nghĩa là gì? Tôi giải muốn là, lẽ ra phải ghi hầu hết là cơ quan ngôn luận của... (tên cơ quan chủ quản) và điều ấy có nghĩa là loại ngành kia với 1 hệ thống cơ quan từ cơ sở những địa phương lên đến trung ương, và tờ báo này là cơ quan ngôn luận của mẫu cơ quan trung ương đấy. Ðể tôi trả lời xong đâu đấy, ông mới đưa ra 1 tờ báo khác, dưới, tên báo này lại ghi: cơ quan trung ương của... (tên 1 cơ quan chủ quản).
giả dụ theo giải muốn của cô giáo và theo vị trí của từ của thì chẳng hoá ra cơ quan báo là cấp trung ương mà cơ quan chủ quản lại là cơ quan cấp dưới của cơ quan trung ương ấy à?
Tôi chịu và bảo: - kiên cố giả dụ sau ghi như thế là sai.
Lại 1 sự phát hiện đặc biệt , mà hình như ko một người Việt Nam nào nhận ra .
Ở nhà sau khi giải quyết xong công việc, ông lại mở băng ghi âm buổi học ra nghe lại. Ông cũng thường đọc báo của ta, rồi sau ấy ghi lại các từ ngữ không hiểu, hoặc thắc mắc vào sổ tay để hỏi tôi. đề cập chung thì tôi giải thích được. nhưng tôi nhận thấy, càng ngày ông hỏi càng khó hơn, thậm chí không khiến sao giải muốn được, ví như: vì sao cuối một câu đề cập, mà ko thể đề cập hết ra người ta lại viết v.v... Viết như thế nhưng tại sao lại ko đọc là vi vi chẳng hạn, vu vu chẳng hạn, mà lại là vân vân. Vân vân là gì thì hiểu rồi, nhưng tại sao lại là vân vân mà chẳng hề là tân tân, hân hân, cân cân... Tôi chịu.
lúc bấy giờ, tôi không biết, vì sao ông lại với được những câu hỏi như thế.
Rồi ông yêu cầu, thay cho việc học "trên lớp" là việc đi thực tế, nghĩa là đi dạo phố, xem hàng, đi chợ, chọn bán, ăn sáng, ăn trưa... Thế là vừa ăn, tôi bắt buộc vừa giải thích cho ông, phở gồm các "thành phần" gì, người ta chế biến ra sao, bí quyết ăn như thế nào. ?n xong ông gật gù: "Hơi bị ngon đó cô giáo ạ". Tôi bảo:
- cần kể là "rất ngon!"
- Thấy người Việt Nam kể thế mà!
- nhưng ấy là bí quyết kể vui, nói đùa thân mật giữa các người bạn thân thôi. Ban đầu nó chỉ là bí quyết kể kém chất lượng vờ, khiêm tốn, nhún nhường thôi...
một lần ăn xong bát bún thang ở phố Hàng Bè, ông gật gù: "Rất, cực kỳ ngon, rất chi là ngon cô giáo ạ".
Tôi cười vui vì sự tiến bộ và dí dỏm của ông trong bí quyết sử dụng từ ngữ. các cuộc dạo phố làm cho tôi thực sự muốn thú. Giống như 1 hướng dẫn viên du lịch, chỉ với 1 điều khác là tôi phải giải thích kỹ về từ ngữ, và giúp ông liên tưởng tới các vật, sự vật, hiện tượng đồng âm mang các từ trung tâm mà tôi và ông đang sử dụng rộng rãi. ?n phở chín thì giải thích thế nào là "phở chín đích thực" của Nguyễn Tuân, rồi mở rộng ra thế nào là chín tới, thế nào là chín ép, là chín cây, là chín nẫu... Trong thế giới, chính trị hay triết học thì với từ chín chắn, chín muồi. cùng ăn mang ông một đĩa bánh trôi, tôi đọc cho ông nghe "Thân em thì trắng, phận em tròn..." mẫu trắng của bánh trôi là trắng ngà, của tờ giấy là trắng tinh, của mảnh vải kia là trắng lốp, của bông tuyết trên tấm thiếp Noel là trắng phau, tấm thân của người thiếu nữ là trắng trong... những con ngựa trắng, con chuột trắng thì buộc phải gọi là ngựa bạch, chuột bạch đấy; còn con gà, con vịt, con chó... thì chỉ gọi là chó trắng, gà trắng thôi, không ai gọi là chó bạch đâu... Tôi thì thích thú thể hiện các hiểu biết của mình, cố vận dụng tất cả vốn sống, vốn từ ngữ của mình. Lần đầu tiên trong đời, tôi được mang kiến thức của một sinh viên ngữ văn mang luận văn tốt nghiệp chiếc nhiều năm kinh nghiệm ra để kiếm sống. Còn ông thì chăm chú, thích thú nghe, thỉnh thoảng lại hý hoáy ghi vào sổ tay cùng có các tiếng "ồ, à, thế à? Hay thấy đấy...".
Ông muốn lang thang có tôi trong khu phố cổ. Ðứng ngắm siêu lâu Ô Quan Chưởng. Nhận xét của ông khiến tôi bất ngờ: Chỉ mang mấy ngôi nhà là cổ thôi, gọi là khu phố cổ thì ko đúng , ngay cả lúc đối chiếu có Hội An . Ừ, mà đúng thật . Con gái như tôi, cứ nhắc theo sách báo thôi, khiến cho sao mang được các phản bác sắc sảo và vô cùng mang lý như ông được. nhiều điều thấy rất rõ sự hiểu hiểu của một người có học vấn cao mà 1 Phụ nữ như tôi ko thể ngưỡng mộ.
Sau cái hôn hôm đó, ông đặc thù ân bắt buộc với tôi và chăm sóc thì... tôi chưa bao giờ được ai chăm sóc như thế, nhắc cả anh. Cũng chưa thấy một người đàn ông nào chăm sóc một Phụ nữ như thế. Ông dắt tôi lên cầu thang như thể dắt tay một đứa bé mới tập đi. Qua 1 rãnh nước giữa hai luống đào Nhật Tân mà ông nhờ tôi giao đi xem, ông xốc nách tôi, nhấc bổng từ luống này đặt sang luống bên kia (chắc ông chủ vườn tưởng chúng tôi là vợ chồng) và dù việc đấy chỉ xảy ra trong giây lát, nhưng dòng cảm giác bay bổng, lâng lâng trong cánh tay mạnh mẽ của ông thì không gì so được.
Trời nắng, đi dưới tán ô ông che, trên tay tôi cầm chiếc quạt điện du lịch nhỏ xíu ông giao, cảm thấy có thể đi mãi có ông như thế này. Ông không cho tôi sang đường tuỳ tiện. Bao giờ cũng buộc phải đi đúng chỗ dành cho người đi bộ, và dù chỗ ấy, hay các chỗ ko với vạch sơn ngang quy định thì ông vẫn cứ dắt tay tôi: "Tôi vô cùng sợ xe cộ ở Việt Nam". cái cảm giác tin cậy lúc đi bên ông làm cho tôi dễ chịu và thích thú. các buổi đi khiến cho như thế, thật sự là những ngày vui của tôi. Tôi chải chuốt kỹ càng hơn, bắt đầu quan tâm đến các chiếc mỹ phẩm chăm sóc mái tóc, làn da và mong ngóng nhanh tới ngày đi làm cho.
Ðúng ngày trả lương, ông đưa tôi một cái phong bì, bên không tính ghi rõ số tiền, gấp đôi tháng trước. Tôi ngước mắt nhìn ông, như muốn hỏi tại sao, thì ông rành rọt:
Thì tôi chẳng vi phạm hợp đồng là gì? đa số những buổi học ngoài trời đều vượt thời gian phần lớn. Vả lại cô giáo đi như thế vất vả lắm. Tôi hiểu mà!
Ðiều gì ông đã đề cập đều là thông minh, vì nó được cân kể chu đáo, tính toán cẩn thận. Việc gì ông khiến cho đều mang chủ đích rõ ràng, và tất nhiên nó càng được cân đề cập tính toán kỹ càng, vì vậy bao giờ ông cũng đạt được mục đích.
Thật ra, bấy giờ tôi chưa nhận ra điều đó.
1 buổi đi học ko kể trời, lúc đi ngang qua một hàng hoa, tôi mua 1 bó hoa hồng. Ông hỏi:
- Cô giáo tậu hoa tặng ai đấy?
- Hôm nay là ngày sinh chồng tôi.
- Thế à? Tôi cũng xin được chúc mừng. Ông cầm 1 cành phong lan Thái Lan cực kỳ đẹp lên - làm cho ơn chuyển giúp tôi. Thế ngày sinh của cô giáo là ngày, tháng nào?... Thế à, cũng sắp đến rồi.
... Ngày ấy, ông đeo vào cổ tôi 1 sợi dây chuyền bạch kim, cộng với những lời này:
- Ðúng là gái một con trông mòn con mắt. Chúc cô giáo mãi trẻ đẹp như thế này.
Ông siết chặt lấy tôi, phủ lên trán tôi, mắt tôi, má tôi những dòng hôn mỗi khi một đắm đuối hơn và giới hạn lại siêu lâu, cực kỳ lâu trên môi tôi. Bỗng nhiên, hít một tương đối thật sâu rồi ông bế bổng tôi lên quay mấy vòng. Vì chóng mặt, và vì trong tôi bỗng cũng dâng lên 1 cảm giác giới tính không kìm nén được, bắt buộc tôi cũng ôm chặt lấy ông. Mắt vẫn còn nhắm và đang trong cảm giác chòng chành thì ông nhẹ nhàng đặt tôi xuống.
- Hôm nay cô giáo cần về sớm, và cần cất dòng dây chuyền này đi thì hơn.
Hôm ấy, anh với 1 bình hoa hồng cho tôi, 1 gói thịt lợn nạc quay, thơm mùi lá móc mật mà anh nhờ 1 người bạn chạy tàu Lạng Sơn tìm về, món ăn tôi thích nhất. 1 đôi tất chân dài để tôi đi với váy ngắn, và khi bé Thanh Tùng đã ngủ say là một cuộc làm tình vô cùng nồng nàn. nhưng anh ko thể ngờ rằng, nguyên nhân của sự nồng nàn hơn đa số lần như thế, chính là vì trong khi đó tôi đã... hình dung ông. 1 Con gái còn chưa hiểu bao nhiêu về đàn ông, ngay cả sở hữu chồng mình cũng chưa hiểu gì cho lắm, lại gần gụi như thế, sở hữu một người đàn ông mà cái gì cũng với sức quyến rũ mạnh mẽ kỳ lạ, kể cả tấm thân đàn ông cao lớn mang nước da trắng hồng của ông. khiến cho sao bứt ra khỏi sức cám dỗ ấy? Và việc đấy đã tới có ông và tôi trong suốt 1 buổi học, chỉ sau ngày sinh của tôi mang 1 ngày.
Tôi lao vào cuộc truy hoan, mang niềm yêu thích khoái lạc siêu phụ nữ, mà sở hữu sự từng trải của mình, lần nào ông cũng biết thổi bùng nó lên làm tôi cứ mê đi rất lâu.
nhưng, rồi một hôm, ông bỗng bảo tôi rằng nên về nước gấp và giao cho tôi 1 cái phong bì khá dày: "Coi như chúng ta đã thanh lý hợp đồng". Tôi tái mặt thất thần. Người vẫn còn bừng bừng ngất ngây sau trận mây mưa cuồng phong, bỗng rũ ra như tàu dưa queo chợ chiều. Tôi ko thể gào lên, không thể chửi ông. chẳng hề vì tôi ko biết chửi, mà vì hiểu rằng, mình ko thể chửi người ta được, bên cạnh việc cần chửi rủa, phải xỉ vả bản thân.
Tôi phóng xe đến nhà con bạn đã giới thiệu hợp đồng này, thì nó cũng như đứa chết rồi: "Thằng mắt xanh, mũi lõ của tao cũng biến rồi. Thật ra, cái thằng của mày sõi tiếng Việt từ lâu rồi. Tao kéo mày vào cuộc, để tính sang bên ấy cho sở hữu bạn với bè. Ai ngờ!".
Mở cửa vào nhà, vừa định bấm nút máy thu hình theo thói quen cho đỡ trống nhà, tay tôi đã vội rụt lại. một mảnh giấy màu vàng dính vào giữa màn hình: "Ngẫu nhiên anh phát hiện ra mình bị phản bội. ko gì mang thể biện hộ được đâu. Vĩnh biệt em!"

=> Có thể bạn sẽ thích:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.