Home » » Mai vẫn còn xuân

Mai vẫn còn xuân

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016 | 01:37

[Truyện ngắn - Mưa Lạnh] Con người sống trên đời chắc chắn cũng đã từng phạm những lỗi lầm có những lỗi lầm nhẹ nhàng các mang các lỗi lầm theo ta suốt cả cuộc đời và làm cho chúng mình luôn cần áy náy trong từng giấc ngủ. Dù lỗi lầm với nghiêm trọng tới mấy đa số thứ với đến đâu thì dường như sự hối lỗi là không bao giờ muộn cả đừng để mọi thiết bị kết thúc ở nấm mồ mà hẵng để nó là một sự thanh thản. hãy đọc bài viết sau để có thể với được các cảm nhận và cảm xúc của riêng bạn mỗi khi hình dung bản thân mình mang hầu hết người.

đa số chỉ vì con nhỏ đó: Nó tên thật là gì, tôi ko rõ. Tú gọi nó là nhỏ Mai, nó gầy và xinh. kể rằng nó xinh, e chưa đủ. Nó ngầu, nó phá, nó là con bé nghịch như quỷ.
- Nè, anh!
Bắt đầu chuyện gì đây? Tôi đang cắt tỉa bên hàng rào và tôi siêu ghét bị quầy rầy lúc đang khiến việc.
- Chi? tôi quát.
- Anh làm ơn... xách giùm xô nước!
Tôi nhìn nó. Tưởng thích ăn thịt nó được. Ngược lại, nó chỉ cười.
- Hôm qua cô Hồng mượn, em sở hữu mượn mô.
- Muợn được, sao không mang qua trả được?
- Thôi mà, anh cầm giùm đi.
Nó kể là khiến cho ngay lập tức. Lập tức một cái, xô lơ lửng trên đầu. Tôi đưa một tay ra đỡ. Trời đất: cái xô cất đầy nước làm tôi cần gồng.. muốn gãy tay.
- Ê, trả tao xô nước khiến chi? Mày đúng là..
nhưng nó đã chạy biến vô nhà. Hai nhà bí quyết một bức tường rẻ. các việc bên đó làm cho, bên này đều rõ và ngược lại. kèm theo tôi thích kể chuyện khiến cho vườn kia. phổ biến lần tôi "góp ý" có ba tôi, tậu bờ lô xây cao chút nữa, nhưng ba tôi bảo, để cho nhà người ta sở hữu nắng trồng cây, và để... hàng xóm còn thấy mặt chào nhau. Xây cao khiến gì. Hàng xóm đây là cô Hồng, sống độc thân.
Nhà cô Hồng trồng cây kiểng, khoảng vườn nhỏ đó do ba tôi và Tú sang khiến cho giùm. Bù lại cô cho chúng tôi sách vở, dụng cụ học tập. Con nhỏ ở với cô Hồng thường sang mượn dụng cụ lao động nhẹ cho cô Hồng và cho nó làm cho vườn. Được dịp nó lại chọc tôi. Tôi mười tám, con nhỏ nghe đâu chỉ mới... mười ba.
- Ê nhỏ. Tôi gọi. Con nhỏ làm cho bộ tưới cây không nghe.
- Ê, tao kêu, mi không mang tai hả?
- Dạ! Thình lình nó quay lại, bĩu môi dài thượt. Anh gọi em hả?
Mắt nó nhìn tôi như mang đuôi. Tôi nghiêm mặt:
- Mi đem mẫu cuốc chim qua trả chưa? Nhớ là đúng bốn giờ chiều nay.
- Rứa - không cần trả chừ sao?
Nhỏ này đáo để thật.
Nó ko trả tôi bốn giờ chiều, mà bốn giờ sáng mai. Tôi không tin nó dậy sớm thế. Thường 4g30 tôi và Tú dậy học bài. Thế mà, tôi đang còn rửa mặt sau giếng đã nghe tiếng con nhỏ.
- Thưa anh cho em trả cuốc.
- Trời đất em dậy chi sớm rứa? Để trưa anh qua lấy cũng được mà - Tú đề cập.
- Dạ, anh Tân đòi trả 4 giờ chiều qua mà em quên.
- Anh nhắc chơi đấy. Thôi về ngủ đi.
Trong bữa ăn sáng ba tôi rầy tôi:
- Dụng cụ lao động cô Hồng mang trả thì trả, con qua lấy cũng được. Đòi khiến chi, bắt nhỏ Mai dậy sớm tội nó.
Tôi nhìn Tú. Tôi thua rồi.
Nó chẳng hề là con cô Hồng. Nó là cháu kêu cô bằng dì. Nghe đâu, cha mẹ và hai anh nó đi đào mìn bị mìn nổ chết. Nó ở nhà nấu cơm nên còn sống.
Thằng em tôi "cục vắt hòn" buộc phải dễ mắc mưu con nhỏ, chớ tôi thì đừng. sở hữu bữa ra cổng tôi gặp nó đứng thập thò:
- Đi mô? tôi hỏi mang vẻ oai phong.
- Dạ, em qua anh Tú học toán.
- Hở? mà sở hữu tiền học không?
kèm theo là nó nhe răng cười... trừ Nó cười tươi như hoa nở. đấy là khía cạnh không quan trọng. chiếc tôi ko thể cho qua là nó dòm nom các cây cảnh mà ba tôi, hoặc tôi mới trồng. Cây chi giữ bí mật cách mấy, nó cũng hiểu.
- Sang học, nhưng ko được lộn xộn, nghe không?
- Dạ.
Nó trả lời có vẻ ngoan ngoãn, tuy nhiên tôi nghi ngờ điều đấy. Hai lần, hai cây móc khoèo ổi, đã mất tích bí mật. Tú khảo sát mãi, hoá ra con nhỏ... mượn, chẳng hề để hái mận bên nó, mà để khèo ổi bên tôi. Tú sắm ra hai loại khèo có hai loại móc sắt đi hai đường, thật là tức. Đứng bên kia rào, thấy tôi cào đất - Lớp đất bùn trên mặt để cho vô chậu, là nó hỏi liền:
- Lấy đất khiến cho chi rứa anh?
- làm cho việc đi!
- Anh trồng cây mới cần không?
- Tao đã bảo mày im!
- không hỏi nữa mô.
Nó ngoe nguẩy vô nhà. nhưng tôi biết chắc, ví như vén bức màn ngăn cửa sổ, thế nào cũng bắt gặp đôi mắt nó đang theo dõi. Rồi nếu hai cặp mắt cùng chiếu tướng, thế nào có cũng cười.
Từ ngày ông nội tôi mất, ba tôi bỏ hẳn nghề chạy xe ôm mà theo hẳn việc làm cho vườn, trồng cây kiểng. Hai chậu mai trồng bốn mươi lăm năm của ông tôi đem dự thi ở Hội hoa xuân đạt giải nhất. Hai cây khế mang trái trồng trên mười lăm năm của ông Cai ở Kim Long cũng đạt giải nhất. Từ ngày đấy, nhà tôi thường có khách vào xem và chọn cây. Hai chậu mai ấy ba tôi không bán. Hằng ngày ông bắt sâu, nhổ cỏ, ươm chồi, ghép cành. Hai anh em tôi đi học về, phụ tưới cây cho đất vô chậu, ủ phân. Cây kiểng bắt buộc độ ẩm, ko cần nước nhiều như cây lưu niên. Hai chậu mai quý đứng ở vị trí kín đáo, cao nhất trong vườn. Thế mà nhỏ Mai cũng biết. Hơn 1 trăm chậu cây, nó bỏ quên, chỉ quan tâm cây mai. mang 1 hôm chủ nhật con nhỏ đứng thập thò trước cổng. Nó không vào đâu phải sợ tôi. Chỉ vì hai con chó dữ thôi.
- Đứng làm cho chi đấy, nhỏ? Tôi hỏi.
- Dạ có hai ông Tây muốn vô thăm vườn.
- Sao?
Nó quay lại chỉ hai ông Tây vừa tới sau lưng. Hai người đàn ông thăm khu vườn của ba tôi, xem cây kiểng, đứng vô cùng lâu trước hai chậu mai. với vẻ họ rất thích hai chậu mai đấy. Họ nói mang nhau gì ấy, vốn tiếng Anh bằng B của tôi chỉ nghe lõm bõm. Năm rồi mang hai người cán bộ ăn mặc sang trọng tới hỏi tìm hai chậu mai. Hình như chẳng hề sắm cho họ, mà tậu đi Tết cấp trên. Ba tôi nói:
- Tôi không bán. nếu bán, giá ba mươi triệu vẫn còn tốt.
Thế mà họ đã trả từ hai mươi đến hai mươi bảy triệu. Tôi nghĩ ba tôi đã lung lay. Ai ngờ ông vẫn ko bán.
- Cũng tại mày! ví như mày ko bép xép...
- Mô phải lỗi tại em? Mấy ông họ hỏi, em chỉ vườn chớ mang biết họ vô tậu mai, mà ba anh mang bán mô nờ.
- Đồ quỷ tha ma bắt! Tú phụ hoạ.
Con nhỏ chạy biến vô nhà. Hè đến, tiếng ve kêu ran trong vườn khi trời chưa sáng. Thế mà con nhỏ không biết với chuyện gì, nó ko chạy sang nhà xin tôi trái chanh, tép sả, hay mượn khèo móc ổi, mùa mận cuối tháng ba âm lịch vẫn còn trái, vậy mà nó ko phải chạy sang. Lạ thiệt. Tôi thầm băn khoăn. Con nhỏ đấy không hiểu giận. Tôi là người hay la nó và tức nó thì đúng hơn. Cô Hồng qua tìm tôi:
- Cho cô mượn cà mèn đi. Cặp lồng cô mất rồi.
Vẻ mặt cô hớt hải. Tôi ngạc nhiên. Cô giải thích ngay:
- Con bé có bịnh, nằm viện nữa tháng nay. Hôm qua nó về nhà, tối lên cơn, bắt buộc chở vô lại.
Trưa nắng như đổ lửa, tôi và Tú đạp xe lên bệnh viện Kim Long thăm nó. Con nhỏ không gầy lắm, làn da nó trắng bạch và nó còn mỉm cười sở hữu Tú khi chúng tôi vào. Đứng bên giường nó, lần thứ 1 tôi cảm thấy ân hận.
- Nhỏ đau chi rứa? Tú hỏi.
- ko đau mà vô đây? Con nhỏ cắc cớ hỏi lại. Cặp mắt nó đen như ướt nước.
- đó, lại kể. Tôi ngồi xuống giường. Tú ngồi trên ghế, người ta cho nằm giường mang thể đẩy cao lên để tựa đầu cho dễ thở. Con nhỏ nhìn tôi:
- Anh mới vô à?
Nó lại còn chọc tôi nữa đây! Tôi đặt cà mèn chứa cháo thịt bò của cô Hồng nấu và nải chuối tiêu tôi mua ở chợ lên bàn đầu giường.
- Ăn cháo nghe nhỏ? Tú vẫn ngẫu nhiên. Nhỏ Mai gật đầu. Trông nó có vẻ yếu đuối, và tôi nghỉ, từ giờ trở đi, khó mày tao có nó quá:
- Hai chậu mai còn không anh?
tự nhiên, nó hỏi dở ẹc. Tôi đáp:
- Cũng tại mày, hai ông cán, mấy ông Tây, cứ hỏi mãi. Ai mà bán?
- Thì... ưng bán là quyền ba anh, tui mang khiến cho chi mô nờ.
''''''''Hừ, tui với làm chi mô''''''''. Suýt nữa tôi lại quát nó, tuy nhiên rồi lại nín nhịn. ví như đề cập ra, tội nó còn phổ biến. không tính tội trèo tường hái trộm ổi, tội lớn nhất là các chồi lan, những cành mới ghép, nó đều về mách cô Hồng. Nó lại sai thằng Tú đi mua hoa, tậu nến (hoa thì Tú mua... ở nhà) về tổ chức sinh nhật. Thật ra chỉ với nó và con chó ghẻ con chó Ki ốm nhách nó nhặt dọc đường. Cô Hồng nhiều lần muốn ném con chó vừa ghẻ vừa ốm vào thùng rác cho Sở vệ sinh thành phố, con nhỏ không chịu. Tú ở lại ăn sinh nhật sở hữu con nhỏ, có hoa (tôi trồng) kẹo bánh, và quà (Tú mượn tiền tôi). hiện tại nó nằm trước mặt tôi, mong manh quá. Nó thường lấy cây mận của tôi làm chỗ dựng nhà, mang vài tấm phên mục rách (mà ba tôi ném ở chuồng gà), rồi lấy đất đắp thành từng nắm nhỏ, bẻ nhang cắm lên trên. không ai biết nó đang chơi trò gì. hiện nay Tú đang đặt chén cháo vào tay nó lại, đỡ nó ngồi lên. Rồi tôi lấy chén cháo trên tay Tú.
- Nhỏ còn yếu. Thôi để... anh.
Nó ngượng, rồi đói bụng, nó cũng há miệng để tôi đút từng muỗng cháo. Ăn được hai chén, nó có vẻ hơi hơn. Trông nó nhỏ bé, và tôi trùng hợp thấy lòng mình hơi khang khác. Nó lại cười toe khi đỡ ly nước trên tay Tú.
- Nhà mình lúc ni với còn ổi ko anh? ổi xá lị đó.
- Thôi đi, Tú lườm - năm ngoái, ý lộn, tháng giêng mang cặp ổi xá lị tao lồng tặng bạn, mi phổng mất. Chừ hỏi chi? Tú chống tay lên hông - mà răng mi không khèo ổi tháng tám của cô Hồng, lại khèo trộm ổi của tao, hả?
- Thôi mà - tôi đẩy Tú lui - nhỏ đang đau, em đề cập chuyện đó làm cho chi?
- Anh coi chừng, mắc kế mỹ nhân!
Tú nói rồi bỏ đi 1 nước. Tôi nhìn nó, cười.
Mùa hè là mùa cây trái ra hoa, vườn rộn tiếng chim và ong lũ bướm lượt bay về. Mùa mận qua, đến mùa nhãn, con nhỏ ko về. Bịnh của nó ban đầu tưởng thấp khớp vô tim, ai ngờ chẳng hề. Nó bị hẹp van. Tôi vươn lên là cua rơ, ngày một bữa sở hữu cháo cho nó. Tú chở cô Hồng buổi tối. Nó nằm trong viện mà cứ như ở nhà. hơi mạnh, nó lại đi quanh. Nó than, bệnh viện chi mà khô khan, buồn tẻ, ko với cỏ xanh và nhiều hoa như ở nhà tôi. Nó nói nó nhớ vườn, nhớ con chim vành khuyên của tôi, và nhiều nữa..
- Mi ko nhớ vườn cô Hồng à? Tú hỏi.
- Nhớ, nhưng nhớ... hai chậu mai của ôn (ba tôi) phổ biến hơn.
Nó đáp rồi cười như nắc nẻ. Cười một hồi thấm mệt, y tá vô rầy:
- Thôi, coi mệt lại xỉu ấy.
Tú mượn vở chép bài cho con nhỏ. Nó thích học lắm, muốn làm cho toán, học anh văn mang tôi. Chúng tôi trở thành hai cua rơ bất đắc dĩ, làm bạn sở hữu nhỏ hằng ngày. những hôm tôi vào trễ nhỏ còn cười chế nhạo:
- Tưởng anh sợ nắng chớ.
- Mô, anh bận giải phương trình vô nghiệm.
- Là chi?
- Là phương trình mang anh và em.
Nó với vẻ biết, sự bẽn lẽn qua rất mau, vì tánh nó trùng hợp và bạo dạn.
- Xì, một họ hai nhà.
- Hai nhà.
- 1 nhà.
Nhỏ lấy tay đẩy tôi ra, và tôi đứng lên nhường chỗ cho y tá vào chích thuốc. những buổi chiều đấy, bệnh viện trở thành yên tĩnh và khoảng trống âm u. Tú thường tế nhị về trước nấu cơm, để tôi ngồi lại mang nhỏ. Bệnh viện trước thuộc về đất của cái tu. Giữa dòng tu sở hữu nhà nước vẫn còn lằng nhằng chuyện trả khu đất. Thành ra, chiếc nhà thờ to vẫn còn nằm ngay giữa sân. quanh đó cây cối thưa thớt. Phía sau là chỗ xả rác và nước thải. một trong các buổi chiều ấy mà tôi nảy ra ý thích cầu nguyện cho em. Tôi bỏ nhỏ nằm đó, đi dọc hành lang tới khu nhà nguyện. không biết khiến cho dấu thánh, tôi chấp tay thì thầm: "Nguyện cho nhỏ được sống bình an, mai trở về nhà, anh sẽ ko bắt nạt nhỏ, sẽ dành cho nhỏ một món quà. Bởi vì anh yêu em."
Lời tự thú vừa làm cho tôi xấu hổ vừa khiến cho lòng thanh thản. khi tôi trở về phòng, Mai đã ngủ ngon lành. Khuôn mặt nhỏ trông ngây thơ, vô tội. Bởi vì nhỏ chỉ là nhỏ, nên anh yêu nhỏ, nhỏ ơi, nhỏ vẫn thường muốn hoa dạ hợp, anh sẽ mang vào cho em một chậu. Ngày mai sinh nhật anh.
Từ ngày "con nhỏ" vào bệnh viện, con đường ngày nào tôi cũng đạp xe đi trở thành ngắn. Hôm nay tôi chở lủng lẳng nơi giỏ xe, chậu men sứ có cây hoa dạ hợp mới nở một bông - tôi đã ươm trồng cho nhỏ. Nụ lan chỉ mới hàm tiếu. Mùi thơm nhẹ, át cả mùi thịt bò hầm khoai tây do Tú nấu. Tú nấu ăn ngon và vì hôm nay sinh nhật tôi - nó thích tôi ăn sinh nhật mang nhỏ Mai trong bệnh viện. Nó tìm hoa và bánh mì nóng dòn, bỏ vào bịch nylon, nó chuẩn bị cho chúng tôi bữa ăn chung đầu tiên - kỹ lưỡng đến thế là cộng. Từ ngày mẹ mất vì tai nạn tới giờ, Tú là người nội trợ nhiều năm kinh nghiệm của nhà tôi. Tôi đến bệnh viện sớm, hình dung dáng nửa ngồi nửa nằm của con nhỏ. Nhỏ sẽ long lanh cặp mắt mà các tháng sau nầy dường như bớt sáng, song trong cặp mắt ấy vẫn với một nụ cười.
tuy nhiên lúc tôi bước vào phòng với tay xách giỏ, tay bưng chậu hoa, cô y tá Thi đón tôi mang vẻ mặt khác thường. Tôi đang vui buộc phải vẻ mặt của cô ko khiến tôi quan tâm.
- Em sở hữu gì đến cho Mai? Nó được chuyển đi hồi hôm rồi.
- Cô nói...
- Khuya hôm qua lên cơn nặng, bịnh phải chuyển cấp cứu, mà ở đây ko đủ dụng cụ thuốc men.
"Xoảng", chậu hoa dạ hợp rơi xuống nền nhà vỡ toang. Cô y tá nhắc các gì sau đó, tôi có còn nghe được nữa đâu! ...
Vài hôm sau cô Hồng đón tôi ở ngoài ngõ nhà. Cô có vẻ lo lắng:
- Cô thích nhờ ba con, không hiểu có được không?
- Chuyện chi vậy cô? Con vào thăm Mai được chưa?
- E phải sở hữu nó đi Hà Nội, cơ quan cho mượn 1 triệu, khiến sao đủ. Tiền tàu, tiền tiêu pha thuốc men, năm triệu mới tạm đủ.
Nhà tôi làm cho sao sở hữu đủ năm triệu tiền mặt, một triệu chưa chắc đã có. Chỉ có bán chậu mai. Ba tôi ko bán, khiến sao mang tiền cho mượn. Cô Hồng chừng như hiểu ý tôi:
- Con bé sở hữu bảo hiểm, nhưng khiến cho sao đủ, hả cháu? nó buộc phải mổ mới với hy vọng.
Tôi hiểu ba tôi vẫn lặng thầm bỏ ống, tiền đó sau này cho tôi vào đại học. Anh em chúng tôi sống nhờ loại vườn nhỏ, rau ko sắm, cá mang bên cạnh ao. Chúng tôi học ở nhà là chính. ko đứa nào đi học thêm vì biết sức ba tôi không thể trang trải thêm nữa. Dù thế, bữa cơm tối tôi cũng trình bày có ba tôi bịnh tật của nhỏ Mai và bắt buộc của cô Hồng. Ông ko nói gì. Ăn uống xong ông vẫn ngồi trầm ngâm bên bàn nước.
- Chắc là mình ko thể cho mượn được, bắt buộc ko ba? Lẽ ra cô Hồng mượn ở chỗ giàu với hơn. Tú nói vì không chịu nổi sự im lặng.
- Chắc với lý do chi cô mới mượn nơi mình - tôi đáp thay.
- Mình cũng bắt buộc xây bức tường phía đông để ngừa bọn học sinh, trẻ con vào quậy phá, làm lại cái bếp vì phên tre đã mục. Ba tôi nói như không để ý đến lời đối thoại của chúng tôi.
- Như thế thì... Tôi định nói, rồi khiến cho thinh. Năm triệu đồng là 1 số tiền to, để xây 1 căn phòng lợp mái chăng? như ao ước từ lâu của chúng tôi vì loại bếp hiện tại thì mùa đông dột, mùa nắng nóng.
Rồi tôi ngồi vào bàn học bài, những con chữ cứ rối tinh lên. Tôi biết mình ko học được, cả Tú hình như cũng khó ngủ. Sáng sớm, câu nói thứ nhất của Tú ngoại trừ giếng nước là:"Nhỏ Mai sẽ ra sao?".
Tôi và Tú không hề đợi lâu. Trưa hôm đó đi học về ba tôi để lại hàng chữ trên bảng đen:"Ba sang nhà thương lớn, đừng chờ cơm". Từ ngày nhỏ Mai bịnh tới giờ, ông mới đi thăm lần đầu. Hình như ông cũng biết tôi yêu nhỏ. Ngày nào tan học về tôi cũng vào thăm nhỏ. Tôi thương nhỏ thật rồi, tôi chỉ còn biết nắm tay con nhỏ cầu nguyện. Sau ấy độ một tuần, nhỏ và cô Hồng lên đường đi Hà Nội.
bây giờ khu vườn trở thành yên lặng quá, mọi loại kế bên chừng như lạt lẽo vô duyên, bầu trời ảm đạm màu chì. Tôi vùi đầu vào chuyện học thi, dù sao tôi cũng nên nắm cho được chiếc bằng phải chăng nghiệp để còn thi đại học. Sau giờ học tôi phụ ba làm cho vườn, tỉa cành, và nỗi nhớ đầy ắp. May mắn cho tôi là nhỏ Mai mổ được bình an. Hết 1 mùa hè, nhỏ mới trở về. Tôi hỏi nhỏ ở chi lâu vậy, nhỏ cười đáp, ở lâu để tôi nhớ nhỏ!
- Bữa ni còn qua lấy khèo, khèo ổi trộm nữa thôi?
Nhỏ cười ngượng ngùng: "Khi mô mạnh em lại sang anh".
diện tích dường như thu nhỏ lại. Sau các tháng bịnh, con nhỏ to hẳn lên, hay tại tôi chủ quan nhìn ra thế. Ngồi bên nó, tôi ko biết đề cập gì, các lần nó trêu tôi trước đây ngày nay chừng như không còn để lại dấu vết gì.
- Hoa dạ hợp của em mô? Nó chợt hỏi. Tôi mỉm cười nhìn vào mắt nó:
- Đang nở hoa, khi nào em mạnh, sang anh cho.
- Này, đừng sở hữu trèo tường ăn trộm ổi đấy?
Tú bước vào đề cập to.
- Hễ mạnh là em sang ngay à. Anh lo lồng cặp ổi mô ngon nhất, em không quên ơn!
- hẵng đợi đấy!
Nắng trở thành hồng và lá phát triển thành xanh hơn. hầu hết vật dường như đang trở lại mùa xuân. Mùa xuân năm nay đào, mai nở sớm. nhưng không hề cây mai mà nhỏ dẫn ông Tây vào xem. Thay vào đó là chậu bích đào. Hai chậu mai già chỉ còn một chậu. Ba tôi nói:
- Hôm nào rảnh, cha con mình lên núi Thất Sơn, hiểu đâu tìm được cây mai trắng. Tôi hiểu ý ông nói. Cây cỏ còn biết lặng thinh huống chi người
>> Đọc thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.