Home » » [Truyện ngắn cảm động] - Ánh trăng và nhà tù

[Truyện ngắn cảm động] - Ánh trăng và nhà tù

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016 | 04:51

[Truyện hay] Ngồi tù chắc hẳn sẽ rất cô đơn. Đêm tối chỉ mình ta với ánh trăng vàng trên bầu trời. Ta chỉ có thể thủ thỉ mọi buồn vui với ánh trăng. Truyện ngắn dưới đây kể về câu chuyện của một tù nhân đang ngồi trong nhà tù. Trong đó đã xảy ra những gì, có những câu chuyện gì mời mọi người đọc truyện để hiểu rõ

Người bạn kể cho Rơm:

"Thằng Năm nhà em nó lại bị bắt rồi, chị với đi thăm nó thì đi, em ko thích nhìn nó nữa."

Thế là Rơm thay bạn đi thăm Năm, Rơm hiểu chị bạn đã khổ vì cậu con này lắm rồi, bắt buộc ngày nay kể hờn, kể dỗi nhưng trong lòng, Rơm hiểu chị thương Năm nhất trong ba đứa con của chị. Vì hai cô Phụ nữ đầu thì ngoan ngoãn học hành siêng năng, riêng Năm thì khác hẳn hai chị. Năm logic, sở hữu phổ biến tài như vẽ đẹp, đánh đàn hay, và thuộc đa dạng thơ tuy nhiên phong cách rất mạnh. Hồi mới mười hai tuổi có một lần hờn dỗi Bố, Năm vác buộc phải câu ra hồ ngồi suốt một đêm, làm Anh chị em tán loạn đi chọn, đi báo cảnh sát. lớn lên một chút nữa Năm khởi đầu ko thích thú cắp sách đến trường, lúc nào cũng chỉ thích thú thẩn thơ ở mấy chiếc công viên, mấy khu hồ hay trốn nguyên ngày dưới nhà hầm hý hoáy vẽ hoặc đóng, cưa một mẫu gì đấy mà ba mẹ Năm chẳng thể nào hiểu được. Cả hai vợ chồng đều đi làm từ sáng tới chiều, thỉnh thoảng làm cho cả ngày cuối tuần, ít khi với dịp gặp mặt một đứa con khi nào cũng muốn lẫn giảm thiểu Anh chị. Năm bỏ học khi mười bảy tuổi, năm nay đã hăm hai cũng chưa xong Trung Học. Hai năm về thời gian sau này đôi lúc Năm lại dính líu vào một vụ bắt bớ như lái xe quá tốc độ, cảnh sát gọi ko ngừng lại hoặc cảnh sát chọn thấy vài lá bắt buộc sa trong xe, một lần nữa bị bắt vì sở hữu ý hành hung chống lại cảnh sát. Lần này thì Năm bị bắt vì tội dám bạt tai cô bạn gái khi cô này gọi Năm là: 1 người đánh mất linh hồn (A lost soul).

Rơm có lẽ là người độc nhất có khi Năm còn truyện trò một đôi câu. có lẽ tại lúc sở hữu dịp trò chuyện có Năm, Rơm không khuyên răn, giảng dậy gì cả, mà chỉ nghe Năm đề cập, hoặc nhắc về một đề tài gì mà Năm thích thú như vẽ vời, câu cá, hoặc 1 bài hát mới ra, một ca sĩ đang được khen.

Rơm bước ra cửa cầu thang máy, trước mặt Rơm là 1 bức tường chắn ngang sở hữu chia từng ô cửa nhỏ, ngăn kính, trước mỗi ô cửa với một máy Điện thoại. Người ngồi trong cửa sổ và người ngồi bên không tính với thể phát giác nhau dễ hiểu và kể có nhau bằng hai đầu giây Điện thoại. Rơm nhìn sang phía trái của nhà giam phía sau tấm cửa kính lớn, bí quyết 1 lối đi lại là một gian buồng to khác cũng được ngăn bằng kính dầy, ở ấy có bàn giấy và nhân viên an ninh mặc đồng phục ngồi làm chủ tù nhân. Gian buồng ấy, dưới mắt Rơm giống như một mẫu nhà tù nhỏ ở trong 1 loại khám đường lớn, Thực ra nó chỉ làm cho nhiệm vụ của 1 cái chòi canh. Cả khu được sơn mầu xanh lá cây, những bức tường cao, thẳng đứng, bàng quan và câm lặng. ko 1 bức tranh không một khẩu hiệu, kẻ trên tường. những khung cửa sổ gắn kính và song sắt đụng è nhà để cho ánh sáng lùa vào chứ không hề để cho người đứng trong được nhìn ra trời, đất bên ko kể.

Năm đã đứng sẵn sau một ô kính, mặc 1 bộ đồng phục của nhà pha mầu rượu chát, loại quần áo bằng vải mỏng như các quần áo của lao công trong các bệnh viện, Rơm ko thấy trang phục của Năm sở hữu đánh số, có lẽ vì đây chỉ là nơi trợ thời giam của các người tội nhẹ, trước lúc đem ra xử.

Rơm mỉm cười mang Năm, Năm cầm Điện thoại lên trước, hỏi:

"Mẹ cháu nhờ cô vào thăm cháu bắt buộc không?"

"Mẹ mang nhờ và cô cũng muốn gặp Năm nữa."

"Cô cần gặp gỡ cháu làm cho gì?"

"À, cô muốn trò chuyện có Năm và cô còn đem quà vào cho Năm nữa."

Năm nhìn Rơm sở hữu cặp mắt nghi ngờ:

"Qùa gì vậy cô, ở đây họ đâu sở hữu cho đem quà vào."

Rơm không thèm nói, cô cho tay vào túi áo khoác lấy ra 1 bao thơ, cô mở bao thơ, bào chữa kéo ra 1 xấp lá vàng, cô cười có Năm, áp mấy loại lá sát vào mặt kính.

"Qùa của Năm đây, những mẫu lá Aspen này cô mới nhặt sáng nay, Năm mang thấy nó có mầu vàng giống như mầu vàng ròng rã của các món nữ trang không?"

"Có buộc phải các cây Aspen ở sau vườn nhà cô không?"

"Năm sở hữu trí nhớ nhiều năm kinh nghiệm thật, sở hữu đến cả ba, bốn năm nay rồi Năm đâu với tới nhà cô mà vẫn nhớ mong hàng cây Aspen đó. Mà cô đố Năm cây Aspen này dịch ra tiếng Việt tên là gì."

Năm dán mũi sát vào mặt kính, mở to cặp mắt mầu nâu, Rơm thấy kẽ mắt Năm như nứt ra, có một chút viền đỏ, giống như một sợi chỉ chạy chung loanh quanh mắt, tự nhiên Rơm thấy tim mình nhói lên trong một tích tắc.

"Cháu ko hiểu tiếng Việt gọi nó là gì, nhưng cháu mong nhớ siêu rõ là thân cây mang mầu trắng, và mình có thể bóc được lớp vỏ mỏng của vỏ cây."

"Khá lắm - Rơm gật gù khen. Cây Aspen tiếng Việt gọi là cây Bạch dương, loại tên thật tuyệt, đọc lên nghe như đọc một câu thơ vậy."

Năm vẫn dán mũi vào kính, các mẫu lá Bạch dương ở phía bên kia mặt kính cũng như ấp ôm sát lấy mặt Năm, Năm ko nghe rõ các lời của Rơm, anh đang mải ngắm các mẫu lá, anh thích bóc nó xuống mà ko bóc được, các dòng lá như những mảnh vàng nhỏ dát lên mặt kính. Năm như ngửi được cái mùi cười tươi, ẩm của các giọt nước ở trong từng thớ lá, anh hít 1 hơi dài, bàn tay anh đang xòe ra áp vào sườn kính, bỗng buông thõng xuống, Năm hỏi:

"Tối qua là ngày rằm Trung Thu bắt buộc không cô?"

Rơm ngạc nhiên:

"Tại sao Năm hiểu, trong này khiến cho gì mang lịch in ngày Ta."

Năm nói giọng buồn buồn, đầu khá cúi xuống, đôi vai vẫn buông thõng..

"Cháu biết, vì trước hôm bị bắt vào đây, cháu đi chợ Việt Nam thấy bầy bánh Trung Thu, cháu hỏi han bà bán hàng thì bà đề cập còn một tuần nữa, cháu ở trong này đúng một tuần rồi."

Rơm vỗ vỗ nhè nhẹ lên mặt kính như vỗ lên vai Năm

"Phải, hôm qua cả ngày mưa, đêm khô nhưng nhiệt độ xuống thấp buộc phải trăng tháng Tám năm nay sáng lắm, trăng có mầu bạc chứ không phải trăng vàng.

"Tiếc quá, thế mà cháu ko được ngắm, cháu vẫn yêu thích trăng bạc hơn là trăng vàng mà cô sở hữu hiểu vì sao trăng lúc thì bạc, khi thì vàng hay không?"

Rơm do dự ko dám giải đáp theo sự hiểu biết sơ lược về trăng của mình, Rơm biết tuy Năm bỏ học ở lớp 12 tuy nhiên sự biết hiểu của Năm cực kỳ hơi trên phổ biến phương diện, nhất là về văn chương, vì Năm đọc hầu hết, cậu bé này là một con mọt sách. Rơm sẽ ko kinh ngạc giả dụ một ngày nào đó Năm trở thành 1 nhà văn, Rơm nói:

"Cháu hiểu gì về trăng thì nói cho cô nghẹ"

Năm đứng thẳng người lên, hai mắt chùng xuống anh nói chậm rãi:

"Bây giờ là giữa tháng Tám ta, nhưng dương lịch đã vào tháng Mười, ở tiểu bang lạnh như ở nơi đây thì độ lạnh có thể khiến thay đổi bí quyết nhìn. Trăng thì ko đổi mầu nhưng vào mùa lạnh mình nhìn trăng qua một lớp sương lạnh, ở trên cao, và ở xa tầm mắt, trăng sở hữu mầu bạc. Vào mùa nắng nóng, mình nhìn trăng qua một lớp bụi và khí nắng nóng, trăng rẻ và sắp, trăng với mầu vàng. Tháng Tám dương lịch trăng vàng như mật gọi là Trăng Mùa Gặt (Harvest moon) Tháng Mười dương lịch trăng có mầu bạc gọi là Trăng Mùa Săn (Hunting moon). Tháng này là tháng cấp tờ giấy phép cho người săn bắn. Còn 1 tên trăng khác gọi là Trăng Xanh (Blue moon) là lúc nào cùng ở trong một tháng mà sở hữu hai đêm trăng tròn thì mặt trăng tròn của đêm đấy được gọi là Trăng Xanh. Trăng xanh sở hữu thể ở cuối tuần, hoặc đầu tuần của tháng chứ chẳng phải là trăng của đêm ngày rằm. Điều này cực kỳ hi hữu, tuy nhiên với xuất hiện."

Rơm lại xoa xoa tay mình lên cửa kính như xoa trên cánh tay Năm..

"Cháu hay quá, bao giờ chuyện trò sở hữu cháu cô cũng học được 1 điều gì."

Năm cũng đưa tay lên, xòe cả bàn tay ra áp lên bàn tay Rơm bên kia mặt kính, Năm nói:

"Để cháu đọc cho cô nghe 1 đoạn thơ này"

With bars they blur the gracious moon,
And blind the goodly sun
And they do well to hide their Hell,
For in it things are done
That Son of God nor son of Man
Ever should look upon." (1)

Rơm đứng lặng người đi 1 phút, ngập ngừng hỏi:

"Thơ của ai mà nghe đắng cay thế!"

"Đây là một đoạn trong bài thơ dài in thành một tập nhỏ với tựa là The Ballad of Reading Gaol, xuất bản năm 1913 tại New York. Tác nhái ký tên là C.33 (số xà lim), Reading là tên 1 thành phố thuộc nước Anh, cô với thể tạm dịch ra tiếng Việt là "Khúc hát trong khám đường ở thành Reading." Còn đoạn thơ này cháu không đủ tiếng Việt để dịch cho xuôi, cô về nhà dịch hộ cháu."

Rơm bàng hoàng, vẫn biết là Năm hay đọc sách tuy nhiên sao Năm có thể mong nhớ ra được 1 đoạn thơ cũ kỹ như thế này vào đúng đắn chiếc hoàn cảnh giam hãm Năm đang ở trong. Cô bạn gái của Năm đã gọi Năm là "A lost soul" thật là một điều nhầm lẫn, Rơm nghĩ tâm hồn Năm nào có khác gì viên ngọc quý còn dấu trong tảng đá xấu xí, 1 ngày nào đấy với người đến đập tảng đá ra sẽ sắm thấy nó. quả thật mình không cần khuyên lơn hay lên tiếng bảo ban những quy tắc cứng ngắc của đời sống mang người tuổi teen này, Rơm xoay câu câu chuyên trở lại sở hữu ánh trăng.

"Tối qua trăng đẹp lắm, cô ra nằm ở ngoại trừ phòng khách, cô nằm ngay dưới sàn nhà nhìn lên phía cao của cửa sổ. Cô thấy mặt trăng như một cái khay bạc treo trên các nhành cây, cửa sổ nhà cô chẳng hề là 1 vuông kính to mà là mẫu cửa sở hữu cắt ra từng các ô nhỏ, bởi những nẹp gỗ ngang dọc, mỗi ô chỉ bằng một trang tờ giấy nên mặt trăng Nhiều lúc cứ bị cắt ra thành mảnh nhỏ, cô thấy thương quá, cô bỗng nhớ tới câu thơ cũ

"Trăng nhòm cửa sổ mặt trăng vuông"

Cô lại nằm xoay đi chuyển hướng lại mãi cho tới lúc ở 1 góc nào đấy cô mang thể trông thấy trăng vẹn nguyên. đôi lúc lại sở hữu đám mây đi ngang qua mặt trăng khiến cặp mắt mình lúng túng, ko hiểu là mây kéo trăng đi theo hay là trăng đi mà dắt theo mây. Cô nhớ mong đến sáng nay sẽ đi thăm Năm phải cô thích đem theo mặt trăng ngày rằm vào làm cho quà -- Rơm ngừng kể, cho tay vào 1 mẫu túi khác trên áo lấy ra 1 miếng bìa mỏng màu đen (loại tờ giấy làm thủ công) trên ấy mang vẽ 1 chiếc vòng tròn sơn kim nhũ bạc, đưa cho Năm xem qua cửa kính

"Cô chẳng hề là họa sĩ, nên ko biết vẽ những cành cây và khuông cửa, cô chỉ biết đêm thì mầu đen và trăng thì bạc, cô tặng Năm đây, một chốc nữa xuống dưới kia, trước lúc về cô sẽ hỏi thể lệ ở văn phòng để gửi cho Năm, cô nghĩ chắc là họ chẳng cấm đoán gì có một mặt trăng."

Năm nhìn vào mắt Rơm:

"Cô làm cho cháu cảm động quá, cô thấy cháu hiện nay cũng nào có khác gì bóng trăng, cháu không biết là cháu đang ở cạnh ngoại trừ hay bên trong cửa sổ nữa, cháu còn vẹn nguyên hay cháu bị cắt ra thành các miếng vuông. bác mẹ cháu với trông thấy một mảnh nhỏ nào lấp lánh của cháu hay không?"

"Cô nghĩ là bố mẹ cháu mang nhìn thấy, tuy nhiên ba má nào mà ko tham lam, mà không muốn phát giác nguyên cả 1 mặt trăng thay vì các mảnh vụn lóng lánh ở con."

Năm rời một bàn tay đang áp lên bàn tay Rơm, sử dụng ngón trỏ Điện thoại vòng theo mặt trăng bạc trên phía sau mặt kính.

"Cháu hiểu là cháu sẽ được ra khỏi đây không lâu vì cháu chẳng mang gây ra thương tích nào cho cô bạn cháu cả, nhưng thú thật mang cô đời tồn tại đối mang cháu cũng là một nhà đá kiên cố lắm rồi, ra hay ở trong này cũng chẳng khác gì nhau."

"Tại sao Năm lại nghĩ đời sống là một nhà lao."

Năm nhìn vào khoảng không, ánh mắt anh mở lớn, sáng bóng. Rơm đọc được trong đấy sự hợp lý, sự nhạy cảm và xuân xanh của người giới trẻ. Năm kể chậm và rõ:

"Cô cũng đang ở trong nhà pha, một cái nhà tù vô hình mà cô ko hiểu. Cô có thấy lúc mình sống mình bị lệ thuộc vào cả trăm thiết bị quy tắc, bổn phận hay không ? Như cháu đây, để được gọi là 1 người đàng hoàng đúng đắn nghĩa, cháu phải xơi học đến nơi đến chốn, có công tác khiến cho, lấy vợ, đẻ con, tài xế và thắt cà vạt. Cháu bắt buộc tồn tại dòng phương pháp mà thế giới muốn cháu sống sót để làm cho đẹp cho xã hội, giả dụ cháu tồn tại thay đổi (theo ý cháu muốn) thì cháu sẽ bị hất ra ko kể. Như vậy cuộc đời nào khác gì 1 cái bánh xe mà con người chỉ là những viên bi, các con ốc đã được tạo ra, đánh bóng lắp vào dòng bánh xe đó. Bánh xe quay thì các viên bi, những con ốc cũng quay theo. ví như sở hữu 1 vật lạ nào, không cùng một hình trạng, khác thể chất lọt vào bánh xe ấy thì sẽ bị bật tung ra ngaỵ Còn như cô, cô với biết là tối hôm qua đang khi cô nằm dưới đất ngắm lên mặt trăng, thương cho mặt trăng bị cắt từng mảnh nhỏ qua khung cửa sổ thì cũng là lúc mặt trăng đang ngắm lại cô, thương cho cô, một sinh vật hiếm lẫm đang bị giam hãm, đang bị cắt vụn ra sau ô cửa sổ ấy. khi cháu nghe thấy ai khen cô sống sót một cuộc sống rẻ lành, cái mực thì cháu lại thương cảm cho cô, vì cháu hiểu thật sự con người của cô, cô thích đạp đổ mẫu đời sống sót đóng khuông, cô thèm được sống sót như cháu, như mặt trăng ở cạnh ngoại trừ cửa sổ, ở trên bầu trời bát ngát ấy mà cô không dám."

Năm đang nói miên man, anh chợt khựng lại, anh nghe tiếng chuông reng báo hiệu hết giờ thăm, anh nhìn thấy hai mẫu lệ nhỏ ứa ra từ khóe mắt Rơm, anh hạ giọng:

"Cháu xin lỗi cô, cháu nói lung tung quá, cô đem trăng rằm tháng Tám vào cho cháu, cháu lại dùng ánh trăng đó khiến cho cô buồn."

Rơm vẫn đứng lặng yên, cô không giơ tay lau lệ, cũng không phủ nhận các lời Năm đề cập, cô đang lắng nghe tiếng chuông reng từ chiếc chòi canh đặt giữa nhà lao, cô ngấc nhìn những chấn song sắt ở các ô cửa sổ trên cao. Cô nghĩ đến một nhà giam ở bên ko kể những chấn song ấy.
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.