Home » » Mất việc

Mất việc

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016 | 04:13

[Truyen ngan - Mưa Lạnh] Cuộc đời này thật lắm điều oái ăm. Hễ cứ với tài năng thường vì ghen ghét đố kị mà làm cho nó không vững mạnh được. tuy nhiên hầu hết những người tài năng về nghệ thuật họ không coi đấy là cạnh tranh hay gì cả. có họ nghệ thuật là sự cống hiến cho nhân dòng và bất kỳ ai biết được nghệ thuật của họ đều là các tri kỷ của họ. Rõ ràng tất cả thứ sinh ra không nhất thiết buộc phải được thừa nhận ngay mà đôi khi sự tồn tại của nghệ thuật cũng chính là các niềm vui với những người tạo ra nó rồi. hãy xem và cảm nhận về các gì sắp được nói tới dưới đây nhé.

Từ phòng ông xếp, Liễng loạng choạng bước ra, đầu óc anh vẫn còn choáng váng. Anh vừa nghe anh bị mất giốp. nhà hàng khiến cho ăn thất bại, giá cổ phần của nó mấy tháng nay cứ tiếp tục xuống. Ban điều hành ngồi họp lại, buộc phải quyết định cắt người, đóng vài cơ xưởng mà lâu nay ko kiếm ra lời cho doanh nghiệp. Xem chừng xếp anh, ông Dan Swisher thấy cũng áy náy, cạnh tranh lắm khi buộc phải đề cập tiếp, anh làm việc giỏi, tận tâm, đã đóng góp nhiều cho siêu thị, nhưng tôi cực kỳ tiếc, tôi cũng ko giúp gì anh được. Như anh thấy ấy, cả một dòng xưởng này đóng, tôi cũng bị kêu về trung ương ở Texas. Chỉ có một việc tôi với thể giúp anh, là viết cho anh 1 lá thư giới thiệu, anh cứ cầm nó mà đi xin việc, anh là nhân viên phải chăng, và tôi chúc anh may mắn trong việc mua kiếm 1 dòng giốp khác. Ông cũng ko quên cho anh hiểu là công ty sẽ trả không công cho anh ba tháng lương. kể xong, ông liền đưa cho anh 1 bao thư dày. Rồi ông bắt tay anh đề cập good luck.

Anh bắt buộc ngồi nơi bàn làm việc của anh thêm 1 tiếng nữa, để cho đầu óc anh bớt chóng mặt, rồi anh mới lái xe về nhà. Vợ anh đang nấu cơm khi anh lịch kịch mở cửa, bước vô nhà. Anh vội nhắc mang vợ, lay-off rồi, lay-off rồi. đề cập nhanh như muốn trút hết gánh nặng. Rồi thấy vợ đứng ngó mà không kể gì, thì anh lập lại lần nữa rồi kể, thật sự như vậy, ông Dan kêu vô, đóng cửa, đưa giấy tờ...Tay anh cầm bao thư mà run, dù phấn đấu để khỏi run, hiệu lực từ hôm nay, trả ba tháng lương.

Đã 1 năm rồi anh vẫn chưa có việc khiến cho. Tiền thất nghiệp ăn sáu tháng cũng đã hết. Ngày nào anh cũng đọc báo kiếm giốp - dòng việc này còn căng thẳng hơn là việc làm cho trước đây của anh! Vợ anh sau mấy tháng, tế nhị ko hối thúc gì, nay đã bắt đầu than mọi trang bị vật giá leo thang, tiền sưởi mùa đông tốn kém, thuế nhà thuế đất nâng cao, tiền phôn anh gọi về VN đa dạng đủ để đi chợ 1 tuần...Nhưng anh nghĩ bụng anh còn với cha mẹ già, anh chị em, cháu chắt bên nhà, anh nên quan tâm. Ông già than nhức mỏi gân cốt, bà già than mắt mờ. Ông anh to xin tiền chứa nhà, thằng em út xin tiền làm cho lại cái hàng rào. Đứa cháu xin tiền tậu xe cub để đi học. Đạp xe đạp ngày nào cũng mất 1 tiếng đi về, không còn thì giờ để học bài. Thằng cháu này còn muốn anh cam kết nuôi cho nó học thành bác sĩ mà anh chưa dám cam kết!

Anh gọi phôn về VN.. Ông già anh đề cập ba đang xắt khoai phơi khô đây con, phơi ở sân trước. Anh hoảng lên. Sao ba buộc phải khiến chuyện ấy? Tiền con gửi về mỗi tháng ba trăm không đủ ăn à? Năm nay nắng quá, sợ hạn hán ấy con, sợ đói đó con. cái mớ khoai ba trồng ngoại trừ chuỗi, ba cho vô bao bố, cột vô xe đạp rồi đẩy về, nặng lắm con, lên mẫu dốc sau chùa Từ An, ba thở hồng hộc, khỏe thôi con. Sao ba buộc phải làm? Mấy đứa nhỏ đâu? Anh hỏi với ý là mấy thằng em trai và mấy thằng cháu của anh ở đâu mà chúng để ba anh nên khiến cho vậy. tuy nhiên ba anh chỉ nhắc đến hai thằng cháu. Thằng Hùng, thằng Dũng mắc bận học con!

Anh quên là ở thế hệ của cha anh, bác anh, họ vẫn coi quý các đứa cháu trai hơn là cháu gái. Và hai thằng này là cháu nội trai duy nhất của ông thì đời nào ông để tụi nó làm cho. sở hữu món ngon vật lạ nào ông cũng để dành cho chúng. Vợ anh với lần nhỏ mọn phân bì kể, may mà mấy đứa Con gái của anh không ở bên đó, ko thì cũng với ngày chúng thèm thuồng chảy nước miếng nhìn hai thằng cháu trai của ba anh ăn mà khiến mình xấu hổ có thiên hạ.

ngày nay nghe ông bênh hai thằng cháu lười biếng, anh nổi sùng đề cập to tiếng mang ba anh:

-Sao xin tiền (sách vở, ăn quà) thì được mà bỏ chút thì giờ mỗi đứa 1 tay thì ko được? Ba ko được làm gì hết! Ba già rồi, ba hiểu không? Nhỡ ba quỵ xuống thì sao?

Thấy trong phôn anh xì nẹt dữ quá, ông hết than, trở qua kể dã lã:

-Ba làm được mà con!

Ông cứ khiến những chuyện ko đáng nên khiến như vậy rồi sau ấy lại than nhức mỏi. Còn bà già? Hôm nghe bà đi chữa mắt và vui vẻ cho anh hiểu nay mắt đã sáng, anh mừng thấy nhẹ người. Vì cái con mắt đấy, anh nghe bà than tới hai năm rồi, anh nghe mà bắt mệt và anh cũng đã gửi bốn lần tiền nói bà đi chữa, tuy nhiên rồi không thấy chữa lại cứ nghe than mắt mờ khó chịu. Dạo đấy, chính anh cũng tự hỏi, bà sở hữu mấy con mắt bị hột cườm. Anh phì cười nghĩ trong bụng, chính anh cũng nghĩ như vậy, huống chi vợ anh. nhưng sao anh cho phép anh nghĩ như vậy mà vợ anh trường hợp có nói ra điều ấy thì anh lấn áp mắng vợ là xỏ xiên ác ý?

>> Đọc thêm:

Bữa nhắc chuyện qua đường dây viễn liên được hồi vãn bằng lời kể của ba anh. Ngày bốn tháng sáu ta, giỗ ông nội, ngày mười tháng bảy ta, giỗ bà nội. Ba nói để hai con nhớ. Hai con gởi tiền ngay để ba kịp lo giỗ ông bà. Ông nội giỗ chay thôi, con. Bà nội giỗ mặn, bắt buộc mời quan chức làng xã, sở hữu lại con cháu bên bà nội đông, tốn kém hơn, con. Anh dạ dạ khá một chút ngập dừng so mang những lần bị hỏi tiền khác.

Anh vẫn chưa cho ba anh hiểu là anh bị mất việc được một năm rồi!! Sáu tháng nay, anh đã rút tiền ở quỹ tiết kiệm ra ăn dần. Anh xấu hổ ko muốn ai biết là anh mất việc. Người Mỹ khác mình, khi nó mất giốp là nó thông báo bạn bè, thân nhân, đồng nghiệp cũ, để họ thấy việc ở đâu là chỉ giùm-người ta còn cho ra các cuốn sách dạy nên mang những networking ngay lúc mình còn giữ cái giốp bây giờ -, còn mình thì lại dấu việc mất giốp, như mèo giấu cứt, sợ nhắc ra không ai giúp được mà còn khinh lúc mình. Anh đi đứng, xã đưa bình thường. Chuyện cưới hỏi, sinh nhật, hội hè gì, ai mời anh cũng đi. buộc phải bình thường thôi, để không ai biết là anh bị mất việc. Anh sợ thiên hạ cười. Anh sợ người ta xì sầm, mẫu cha Liễng thất nghiệp rồi! Anh sợ nghe câu kể đấy còn hơn sợ người ta nhắc, cha Liễng bị bệnh ung thư ở giai đoạn cuối, chữa ko được, thật tội. Mà đâu phải đi tay không, chỗ này tốn một ít, chỗ kia tốn một ít. Đám cưới một trăm, hội thân hữu đồng hương này nọ, hai, ba chục đô thôi. Hội Võ Bị Đà Lạt, Hội Thủy Quân Lục Chiến, Hội Thân hữu Người Việt....hội nào cũng là chỗ bạn bè cả!

Anh càng cần dấu người bên VN. nói ra, người bên đấy với giúp được anh kiếm một dòng giốp không? Và họ mang tin anh mất giốp, không tiền không?


Bữa nay, anh vừa đi một loại job interview về-anh bị 5 cha quay anh như quay chong chóng - thì anh nhận 1 lá thư từ VN. Con anh hay nói thư VN thì chỉ với than thở bệnh tật và xin tiền, đọc depressed quá. Bệnh thì toàn bệnh nặng -ung thư, lao phổi, sa tử cung....-và xin tiền toàn là chữa bệnh, sửa nhà, đựng nhà, cho con học đại học, vốn khiến cho ăn, gặp cạnh tranh.

Con anh đưa mắt ra dấu cho anh thấy là với dòng thư VN để trên bàn:

-Không hiểu kỳ này ai bệnh nữa đây ha?

Anh trừng mắt nhìn nó. Nó sợ thôi kể. tuy nhiên rồi như không cầm được, nó vừa bỏ đi xuống nhà vừa đề cập thêm:

-Lại một bữa cơm sẽ nuốt ko vô!

Ông anh cả xin tiền cất nhà! Nhà gì mà lại buộc phải đựng nữa? Thì ra đựng nhà cho bà vợ hai của ông! Bà vợ anh bất mãn vì hiểu lại mất tiền nữa đây. Dù bao lâu ở Mỹ, cũng đi cày đầu tắt mặt tối như ai, dù mang bao lần lên tiếng đòi bình đẳng này nọ, với lớn tiếng phản đối thì tiền cũng ra thôi, nàng biết như vậy. Chỉ là các câu than thở:

-Người ở bên đấy sướng hơn, tóc bà chị dâu đâu mang bạc, mà tóc anh có em ớ bên này bạc trắng hết. Ông anh ổng còn đựng nhà cho vợ bé!

Anh cũng thấy việc ông anh hỏi tiền kỳ này là vô lý hết sức, tuy nhiên nghĩ đi nghĩ lại, chuyện ông sở hữu hai bà vợ là chuyện lâu rồi, ngày nay đâu với thể làm việc được gì? Mà bao năm nay ông chịu cảnh xích mích lời qua tiếng lại giữa hai bà vợ cũng đủ rồi. Thật ra thì hai bà ở chung nhà nhưng mỗi bà mỗi góc, nấu cơm ăn riêng. Cũng buộc phải đựng cho bà nhỏ 1 căn nhà riêng cho bả ở chứ, dù gì bả cũng đã đẻ cho ông anh hai thằng con trai, bả đã khiến đúng chiếc sứ mạng của bả rồi. Và nhờ bà dâu này mà ba anh mang thằng cháu nội đích tôn!

Kỳ sửa nhà lần trước, khi anh còn dòng giốp, cuối cùng năn nỉ vợ, anh nói anh mượn tạm tiền từ mẫu thẻ tín dụng của nhà băng. Anh hứa anh sẽ khiến cho giờ phụ trội để kiếm thêm tiền, sẽ đi giao báo buổi sáng, sẽ đi lau chùi cầu tiêu cao ốc buổi tối, sẽ đi sơn nhà cuối tuần cho thiên hạ ...và anh đã gửi về hai ngàn. Gửi một khi hai ngàn đô la Mỹ, anh cũng đau. nhưng rồi vợ anh ko cho anh đi làm cho, các con của anh đề cập sở hữu mẹ chúng là việc đi làm thêm của anh sẽ ảnh hưởng tới quality time của gia đình. Nàng đề cập thêm những con đang ở tuổi lớn, không anh thì em buộc phải thay phiên nhau dành thời giờ cho chúng, chứ chẳng lẽ đã khổ cực sở hữu chúng qua đây lại để cho chúng hư?

đó là thời anh còn mang giốp chính. ngày nay giốp chính chọn chưa ra, mà giốp phụ cũng không ai mướn, vì họ thấy anh còn vẻ...ông chủ quá. không mang hai ngàn để trả kỳ nợ đó, và còn nợ thêm lỉnh kỉnh những món nợ khác, cần anh dần dần mất uy tín mang vợ, bị vợ lải nhải tụng kinh hoài. Vợ anh thì chỉ sở hữu dám khiến thế. lúc anh bực mình lên vì mẫu lèng èng nhức tai của vợ, anh quát lên, thì chị lại im thin thít. Mỗi lúc anh nhìn vợ anh ngồi cắt từ trong báo từng loại coupon để save chỗ này 50 xu, chỗ kia 25 xu...anh thấy vừa hối hận, nhột nhạt, vừa thấy thương vợ. Anh xài tiền ngàn mà vợ anh đi tiết kiệm tiền xu! nhưng khiến cho đàn ông như anh, hiểu thì hiểu vậy, anh không bao giờ mở miệng đề cập lên được những lời thông cảm và thương yêu vợ.

Từ ngày bảo lãnh vợ con qua Mỹ, chỉ vài tháng sau là vợ anh buộc phải đi khiến quần quật, anh chưa giao vợ đi vacation, đi nghỉ mệt. Chỉ có 1 lần, anh đưa vợ đi Cali chơi cho hiểu. Và lần đi đó lúc về lại mệt hơn, vì thấy bạn bè ai cũng thành công, mang nhà to, mang cơ sở khiến cho ăn vững vàng, con chiếc học thành tài, chúng có lương bổng cao...Nàng nghe rồi nhìn lại mình qua sau kém cạnh bạn bè...Làm kiểu Mỹ mà đi nghỉ mệt kiểu VN, thì còn mệt hơn!

Thế là chuyện đựng nhà cho bà hai của ông anh đành bắt buộc gác lại. với mấy ngàn trong quỹ IRA để dành khi về hưu mà lấy ra xài, thì anh cũng đã lấy ra mất rồi. khi lấy tiền ra, bị phạt vì rút trước thời hạn, vợ biết được, cự nự quá trời, vợ nhắc với mấy ngàn bạc mà để ko yên! nếu còn chỗ rút thì anh đã rút. Tưởng lờ đi thì đa số việc sẽ qua, ai dè ông anh viết thư qua chửi anh 1 mách, nào là ông xấu hổ có tiếng với em ở Mỹ mà ko cất được chiếc nhà cho ra hồn!! Nào là ông mất mặt phía bên bà vợ hai! chiếc cha Hảo qua sau mà đã gửi tiền về cho anh em mỗi người chứa một dòng nhà lớn. Anh muốn hỏi lại, chiếc cha Hảo đó ở Mỹ khiến cái giống gì, có khai gian ăn tiền bệnh rồi đi làm cho lén lấy tiền mặt không?

Giá mà anh ko mất việc thì anh cũng đã giúp rồi. Vì quả thật là không ai coi nặng tình gia đình, anh em bằng anh! Thì bao năm nay anh vẫn nặng nợ vì mẫu gia đình ấy thôi. Mà quên hẳn loại gia đình nhỏ trong đó sở hữu vợ với con của anh, mới quả thật là cái gia đình.

Anh đọc thư mà buồn mấy hôm. Anh vẫn còn thất nghiệp. Chỗ nào họ cũng gửi thư cám ơn, và sở hữu nơi còn kể rõ là anh overqualified. đa dạng nơi anh còn nghĩ là họ chê anh già! Họ sợ bị thưa là kỳ thị tuổi tác mà ko dám nhắc ra ấy thôi. Giá mà ko với cú phôn giữa đêm khuya gọi collect call của mẹ anh-anh cực kỳ sợ những cú phôn hốt hoảng vào giờ này-, thì anh còn buồn tình về lá thư của ông anh biết đến bao giờ. Bà gọi chưa kể gì thì đã khóc ròng trong phôn. Mẹ bắt buộc năm ngàn để trả nợ, con ơi. Mẹ biết đây là số tiền to, sẽ phiền vợ chồng con không ít, nhưng mẹ hết đường kêu cầu cứu rồi con ơi. Mẹ bị họ gạt. Mẹ không sở hữu tiền trả cho họ, họ sẽ bắt mẹ ngồi tù, mẹ năm nay trên bảy mươi rồi con ơi. Con thương mẹ, con giúp mẹ lần này, chỉ lần này thôi con.... Để rồi con Mười sẽ viết thư cho con rõ...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.